BẠN CŨNG CÓ THỂ LÀ SỐ 1

 

Từ ngày tôi định vị mình là Diễn giả số 1 Việt Nam, có lắm điều hay liên quan đến việc này!
Một số người khó chịu với cách tôi định vị như thế vì họ cho rằng, để có số 1 thì phải có cuộc thi, phải có người bình chọn, rồi thì phải có số 2 hay số 3, phải có người thắng kẻ thua, phải có người giỏi kẻ kém. Và nếu tôi chọn vị trí số 1 tức là tôi “cả gan” đẩy lùi những người khác ra vị trí đằng sau.
Có những người chất vấn: Anh lấy tiêu chí gì để cho mình là số 1 ? Cũng không ít người sẵn sàng bỏ tiền tham dự chương trình của tôi chỉ để xem “thằng số 1” ăn nói thế nào mà dám tự vỗ ngực xưng tên. Có người nhấn mạnh “số 1” ra điều không ưng bụng lắm. Có người dè bỉu và hằn học ra mặt: “Thế cũng đòi là số 1” – thế thôi, chẳng cần cớ sự gì.
Nhiều người còn nhiệt tình hơn, thể hiệu sự bận tâm khá lớn khi cố chứng minh tôi không phải là số 1 bằng cách đưa ra những “bằng chứng” về nội dung, kinh nghiệm sống, đề tài diễn thuyết…, có người còn “sáng kiến” hơn khi đưa google vào cuộc để so sánh kết quả tìm kiếm với tiêu chí: tên diễn giả có số lượng kết quả tìm kiếm nhiều nhất mới đích thực là diễn giả số 1.
Nhiều người không hiểu rằng, định vị mình là số 1 chính là đặt ra một thách thức lớn cho chính bản thân, đồng thời cũng là mục tiêu để phấn đấu. Mỗi khi bạn làm một điều gì đó, bạn đều bị nhắc nhở bởi định vị của mình, và bạn sẽ phải có trách nhiệm hơn với nghề nghiệp mình đang theo đuổi.
Bầu trời luôn có đủ chỗ cho tất cả các vì sao. Vì vậy mỗi công ty, mỗi cá nhân đều có quyền tìm một khoảng trống trên bầu trời cho riêng mình và tỏa sáng. Bạn sáng không có nghĩa là người khác tối. Bạn là số 1 trong phân khúc thị trường của bạn hoặc đối với khán giả của riêng bạn thì không có nghĩa bạn tước mất ngôi vị số 1 của người khác trong lòng đối tượng mục tiêu của riêng họ. Như nhà văn Nguyễn Đông Thức cũng bày tỏ quan điểm tương tự trong một truyện ngắn của anh: cho dù có tổ chức hàng trăm cuộc thi hoa hậu đi nữa thì người đoạt vương miện hoa hậu không hẳn là người đẹp nhất thế giới, mà mỗi người đàn ông đều có thể chọn “hoa hậu của lòng mình”.
Một điều lạ nữa là đã gần một năm nay, tôi chuyển sang định vị là Diễn giả hàng đầu Việt Nam thì nhiều người vẫn nhắc đến tôi như Diễn giả số 1, dù đã bắt đầu có nhiều người làm công việc diễn thuyết hoặc đang “trở mình” thành diễn giả. Vậy đó cũng là cái hay của việc đưa vào suy nghĩ của mọi người một định vị tốt, sau đó tập trung sống và làm việc cho xứng đáng với định vị đó.
Cuối cùng, có một điều tôi muốn tiết lộ: thật sự tôi chẳng bận tâm đến việc tôi là diễn giả hạng bao nhiêu, tôi chỉ quan tâm đến việc khán giả đón nhận mình như thế nào và doanh nghiệp có sẵn sàng mời tôi diễn thuyết dù phải chi trả mức phí cao hơn hay không. Đến một lúc nào đó, khi chúng ta đã biết mình là ai, định vị được bản thân mình thì chúng ta sẽ chẳng còn quan tâm đến thứ hạng của mình cũng như bận tâm đến thứ hạng của người khác.

                                                                                                                                               Diễn giả Quách Tuấn Khanh
Share on Google Plus

About lamnguyen

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét